Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Tính toán chi phí xây nhà

Xây nhà là một khoản đầu tư rất lớn của cả đời người, nên chuyện chuẩn bị kế hoạch tiền bạc rất quan trọng: lên kế hoạch vay mượn, khi nào đủ tiền xây, khoản nào có thể tiết kiệm (mối quen biết hoặc tự túc). Vậy nên ngoài tư vấn của kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thầu, người xây nhà cũng cần có 1 số kiến thức cơ bản về giá trị công trình (để lựa chọn và cũng để không bị lừa).

*Do sự phong phú về yêu cầu, nên những tư vấn dưới đây đúng nhất với các trường hợp nhà lô phố, trên địa bàn Đà Nẵng, đất nền quy hoạch có giao thông thông suốt.

1. Nếu tính tổng thể:
Có thể tính theo suất đầu tư: lấy diện tích sàn sử dụng (m2) x giá trị xây dựng/ m2.
Ví dụ: khu đất 100m2, với nhu cầu gia đình cần xây 2,5 tầng trên diện tích 75m2, suất đầu tư trung bình đối với nhà bình dân là 4-5 triệu/m2 (tại khu vực Đà Nẵng):
       Vậy tổng chi phí khoảng: 2.5x75x5= 938 triệu 
Đây sẽ là số tiền bạn cần vay mượn hoặc dành riêng cho quỹ xây nhà, từ đó lên kế hoạch đầu tư.
Với giá trên đây bạn có thể đầu tư tương đối cho thiết bị (vệ sinh, điều hòa, đèn,....), chưa tính chi phí thiết kế và chi phí cho vật dụng nội thất rời (sofa, giường, bếp).
       Suất đầu tư tùy vào mức độ đầu tư (bình dân hay sang trọng...), có trường hợp lên đến cả trăm triệu /m2.
Ngày nay chi phí xây nhà thay đổi theo giá thị trường, theo địa điểm xây dựng, theo yêu cầu của chủ nhà.

2. Nếu tính ra từng hạng mục thì chi phí xây nhà có thể bao gồm những mục chính:
- Chi phí thiết kế (bao gồm xin phép xây dựng, thủ tục xây dựng): Tùy theo mức độ yêu cầu của chủ nhà, chi phí thiết kế dao động từ 2% - 5% giá trị công trình. Nhưng phần này lại giúp giảm chi phí rất nhiều cho phần xây dựng.
- Chi phí phá dỡ (nếu có):
- Chi phí xây dựng phần thô: chiếm phần lớn chi phí xây nhà, nhưng là phần khó có thể thay đổi hay cắt giảm (vì liên quan đến độ bền vững và an toàn của công trình), dao động từ 2.5 triệu/m2 trở lên (tùy theo thiết kế: mái bằng hay mái dốc, hình dạng móng thế nào , kết cấu đơn giản hay phức tạp, vị trí thi công: đường lớn hay hẻm chật hẹp, độ vững của nền đất).
- Chi phí cho hệ thống điện, điều hòa không khí, truyền hình, internet: Tùy theo yêu cầu của chủ nhà (số lượng điều hòa, chủng loại đèn thiết bị điện ) mà chi phí cho phần này dao động  từ 0.2 triệu/ m2. Nếu có phần điện thông minh, camera giám sát thì chi phí sẽ tăng lên rất nhiều.
- Chi phí cho hệ thống nước, thiết bị vệ sinh: dao động từ 0.2 triệu/m2 tùy theo mức độ đầu tư (chất lượng thiết bị vệ sinh, số lượng bình nóng lạnh, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, số lượng bể nước).
- Chi phí hoàn thiện cơ bản: bao gồm các phần chính : chống thấm, sơn nước, trần thạch cao, ốp lát  nền nhà, cầu thang, lợp mái, hoàn thiện mặt tiền. Đây là phần có mức độ dao động khá lớn (tường sử dụng sơn hay giấy dán tường, sàn gạch hay gỗ, vách thạch cao hay vách gỗ), dao động từ 0.65 triệu/m2.
- Chi phí hoàn thiện: Bao gồm rất nhiều chi phí có giá trị lớn: trang trí mặt tiền, ốp cầu thang, lan can trong và ngoài nhà, lắp đặt cửa trong và ngoài nhà. và mức độ dao động rất lớn nếu chủ đầu tư có nhu cầu thay đổi mức độ đầu tư. Nhưng đây là phần có thể tiết kiệm được nhiều nhất, dao động từ 0.7 triệu/m2.
- Chi phí nội thất: Tùy vào mức độ đầu tư (chỉ đầu tư vật dụng cơ bản hay đầu tư trang trí), nhưng dao động từ 0.5 triệu/m2. Có thể cắt giảm bằng cách sử dụng vật dụng có sẵn.
- Chi phí sân vườn, cổng ngõ: đây là phần tùy chọn, có thể có hoặc không, không có giá cụ thể thay đổi dựa trên các yêu tố sân vườn (có hồ nước không, hệ thống tưới , đèn sân vườn, loại cây cảnh, loại vật nuôi,...).

Bạn có thế truy cập vào trang: http://www.wonder.vn/BangGia (trang web của công ty wonder), để sử dụng chức năng tạm tính của họ.

Trên đây là một số yếu tố cơ bản để tính toán tổng giá trị xây nhà, các yếu tố chi tiết xin được nêu ở những bài viết sau.

Để được tư vấn miễn phí xin liên lệ: 
Kts. Lê Quang Long
Tel: 0935.64.89.65
Skype: long08071990
Email: lequanglongkts@gmail.com









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét