Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

Chuẩn bị gì trước khi xây nhà


1. Xem xét kĩ khu đất xây dựng:
Bạn cần xem xét kĩ khu đất trước khi lên kế hoạch xây dựng:
- Khu đất bạn đang chọn có phải là khu đất hợp lý nhất để xây nhà hay không: dân cư, giao thông, tình hình an ninh.
- Về phong thủy: nên chọn một thầy phong thủy từ lúc mua đất cho đến lúc xây xong nhà (vì phong thủy là lĩnh vực dễ sinh ra nhiều quan điểm khác nhau), tổng hợp tất cả những ý kiến đó lại để đưa cho kiến trúc sư (nếu bạn thuê kiến trúc sư).
- Nếu bạn không dư dả về tiền bạc, và khu đất chưa phải là tốt nhất, xem xét thêm việc bán khu đất đó (tất nhiên nếu có lời), và mua đất ở vị trí khác tốt hơn, rộng hơn (nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu sống).
2. Tìm người tư vấn:
Bạn nên xem xét tìm tới những người sau:
- Kiến trúc sư: tất nhiên khỏi phải bàn, bạn sẽ có ngôi nhà đẹp và đúng với nhu cầu của mình, đồng thời với kinh nghiệm của mình, kiến trúc sư sẽ giúp bạn lường trước mọi chi phí cần thiết cho việc xây nhà, tránh được phát sinh không cần thiết.
- Kĩ sư cân đối - dự toán - giám sát thi công (yêu cầu kinh nghiệm và trình độ, chỉ 1 người thì tốt): đây cũng là người rất quan trọng, trực tiếp giúp bạn giúp bạn không phát sinh chi phí (từ việc tìm nhà thầu với chất lượng và giá cả phù hợp, kết nối các nhà thầu, giám sát hao phí vật liệu, đến việc tìm vật liệu giá hợp lý), thậm chí còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản nếu có thể.
Ví dụ: Bạn định xây nhà với ngân sách 1 tỉ VND, nhưng do trục trặc ngân hàng hoặc tài chính gia đình, bạn chỉ còn 800 triệu VND, đội ngũ trên sẽ giúp bạn đạt được gần với thiết kế nhất nhưng vẫn thỏa mãn yêu cầu kinh tế của gia đình.
3. Lên kế hoạch xây nhà:
Bạn nên nhớ rằng kiểu tính toán chi phí xây dựng dựa trên diện tích nhân với suất đầu tư (thường là >4tr/m2) chỉ mang tính chất tham khảo, vì tùy vào không gian sử dụng mà ta sẽ cân đối mức đầu tư khác nhau, thường thì những không gian yêu cầu ưu tiên đầu tư là phòng khách, bếp, wc, cầu thang, mặt tiền. 
Bạn cần làm rõ những ý sau:
- Dự trù khoảng thời gian ở - trước khi bạn đầu tư thêm (nâng tầng - cải tạo nội thất) khi nhu cầu gia đình thay đổi (con đi học đại học, sinh thêm con...) - thường là 10 năm. Hoặc nhà bạn chỉ xây tạm thời để ở trong vòng 5 năm sau đó bán đi..v.v.
- Xác định mục đích xây nhà: xây để ở, để cho thuê, để kinh doanh.
- Xác định nhân khẩu thường trú: ba mẹ, ông bà, con cái, có khách thường xuyên tới ở hay không ...
- Xác định yếu tố ưu tiên khi xây nhà: ưu tiên tiết kiệm chi phí, ưu tiên diện tích rộng, nhân khẩu chính.   Ví dụ: Nếu nhà xây cho người già ở thì sẽ phải xây thấp tầng, không gian chung vừa vặn, ấm cúng, có không gian mở (sân, vườn) .v.v.
- Bạn dự định xây nhà vào thời gian nào (để từ đó vạch ra kế hoạch thiết kế, xin phép xây dựng, vay tiền, động thổ, thuê nhà ở tạm, xây nhà, ... )
- Ngân sách xây nhà của bạn tối đa là bao nhiêu (tính cả khả năng vay và trả của bạn):
- Nếu bạn thuê kiến trúc sư, tùy vào nhu cầu của bạn, kiến trúc sư sẽ đặt ra gói thiết kế vừa với yêu cầu của bạn (nếu thiết kế yêu cầu đơn giản, chi phí sẽ thấp và ngược lại, nếu đòi hỏi công sức thiết kế nhiều chi phí sẽ cao hơn).

Bài viết trên chỉ nói ra những điều chuẩn bị cơ bản trước khi đến gặp kiến trúc sư hoặc nhà tư vấn (kiến trúc sư, kĩ sư xây dựng). Những vấn đề khác xin được nêu ở những bài tiếp theo.

Để được tư vấn miễn phí xin liên lệ: 
Kts. Lê Quang Long
Tel: 0935.64.89.65
Skype: long08071990
Email: lequanglongkts@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét